Half-half

Half-half
It can be happy or sad. It can be better or worse. It's either-or but it will never be neither-nor. :)

9.02.2011

This or That?

Yes. No. It's really hard to decide sometimes. Kung bibilihin mo ba ang isang bagay o sa susunod na lang. Kung mag-iinvest ka na ba o ise-save mo na lang. Kung pink ba ang isusuot mo o red. Kung magshoe-shoes ka ba o sandals na lang. Ultimo kung 'yung papel na pera mo ba ang ibabayad mo o 'yung barya na lang. I guess I am one of the million people who can't easily decide. At kapag nagbigay agad kami ng desisyon.. Lagot! Sangkaterbang pag-iisip at pagsisisi na naman ang mangyayari. I'll even seek for my friends' opinion while not telling them that it has already been settled. As if may mababago. (laughs) :)

Alam ko sobrang weird isipin pero minsan kapag nakapag-decide ka na tapos tinanong mo 'yung friend mo and you have the same opinion, nakakagaan ng loob. Parang, "sige na nga, okay lang, hindi lang naman ako." Well I guess decisions are really hard to make. You have to consider everything (for my case). You have to think of the positive and negative sides. You have to consider where you can be satisfied, less regrets. 'Wag 'yung basta na lang.

Meron namang iba na nag-dedecide na hindi na masyadong kino-consider 'yung mga bagay-bagay. 'Di kaya 'yun masaya. Mas masaya ako kapag masaya rin 'yung iba. Ayoko ng ako lang 'yung masaya. Kasi, if you're going to think of it, it's not happiness. It's just a fleeting moment that you thought your happy and then later, you'll realize you're not. Why? Because you can't share it with somebody. Sa'yo lang.

Anyway bakit ko nga ba naisipang ilathala ang nararmdaman ko ngayon? Ah, oo nga pala. Nahihirapan akong mag-decide ngayon. Maaring nakakatawa ito para sa iba pero meron akong kailangang desisyunan. Isang desisyon na kahit bata madaling makakapag-isip. Our weakness. Shopping. Nag-iisip ako kung lalabas ako at gagastos o manantili ng lamang dito sa bahay at mag-update ng blog.

Para sakin ang mga ganitong bagay ay hindi madaling desisyunan. Kapag may kaibigan akong gustong sumama, madaling mag-oo. Pero sa ngayon, halos lahat ng tao busy. Hindi na maisingit ang mag-shopping. For me, it somehow a hobby. It's not a sport activity but almost one. (laughs). You have to walk, look around, fit, even run. But I'm not saying it's my hobby (gulo). Sa panahon ngayon marami kang dapat paglaanan ng pera. Hindi lang shopping. Kaya hindi ako makapag-decide. (laughs).

I know it will be hard for everybody to understand this kind of situation. Wala naman talagang kwenta. Kakaiba. Hindi na kailangang pagtuunan ng pansin. Ngunit para sa isang kagaya ko, parte 'to ng normal na buhay. Hindi na bago. At hanggang nagyon, nag-iisip pa rin ako. Magsho-shopping ba ko o hindi?

No comments:

Post a Comment